วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561

คำว่า psychology


คำว่า psychology ก็แปลว่า การศึกษา เรียนรู้ เกี่ยวกับจิตใจของมนุษย์ หรือ จิตวิทยา
             สัญลักษณ์ประจำสาขาจิตวิทยา คือ psyche  เมื่อพูดถึง psyche ก็อดไม่ได้ที่จะกล่าวถึง นางไซคี กับ อีรอส หลายคนอาจไม่รู้จัก แต่หากกล่าวว่า นางไซคี กับ คิวปิด  เป็นตำนานรักของสองคนนี้น่าสงสารมาก..กามเทพ หรือ คิวปิด เมื่อโตเป็นหนุ่มได้ชื่อว่า อีรอส ได้หลงรักสตรีนางหนึ่งชื่อว่า"ไซคี" ทุกวัน อีรอสจะต้องไปหานางไซคีและพูดคุยกับนางในความมืด โดยที่นางไม่เคยรู้เลยว่าชายที่รักหน้าตาเป็นเช่นไร    
            แล้ววันหนึ่งพวกญาติของนางได้ยุนางให้เปิดไฟเวลาที่อีรอสมาหาเพื่อจะได้รู้ว่าชายที่รักเป็น คน ผี หรือ อะไรกันแน่ นางหลงเชื่อเมื่ออีรอสมาหานางจึงเปิดไฟ และแล้วสิ่งที่นางพบคือชายรูปงามที่สุด เขามีปีกสีทองนางยินดีมากแต่นางหารู้ไม่ว่านางได้ทำลายความเชื่อมั่นของอีรอสไปเสียสิ้น อีรอสบินออกไปนอกหน้าต่าง นางไซคีร้องเรียกให้กลับมา อีรอสหันหลังกลับมาแล้วยิ้มให้ทั้งน้ำตาและบอกว่า “ความรักจะโบยบินจากเจ้าไป เมื่อเจ้าขาดความเชื่อใจ” 

          จากนั้น ไซคี ผู้น่าสงสารก็ออกตามหา อีรอส  ... เทพี อโฟรไดท์ หรือวีนัส แม่ของอีรอส ผู้ซึ่งอิจฉาในความงามของ ไซคี อยู่ก็ทำการกลั่นแกล้งนางสารพัดเพื่อไม่ให้พบกับ อีรอส
          แต่ในตอนสุดท้าย ทั้งคู่ก็พบกัน ความสมหวัง จบแบบที่ชาวบ้าน รู้สึกพอใจกัน (happy ending) และสัญลักษณ์ประจำเอกจิตวิทยาก็คือ โลโก้รูปสามง่ามที่เราเห็นกันบ่อย ๆ นี่แหละ...จึงต้อง Psychology

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น