หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
เนื้อหา
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียน
การสอน
|
ผู้สอน
|
1
|
-
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยาทั่วไป
-
ความหมายและความสำคัญของจิตวิทยา
-ประวัติความเป็นมาของจิตวิทยา
-กลุ่มแนวคิดทางจิตวิทยา
-สาขาต่างๆของจิตวิทยา
- วิธีการค้นหาความจริงทางจิตวิทยา
-จรรยาบรรณของนักจิตวทยา
|
3
|
-ให้นักศึกษาทดสอบความรู้พื้นฐานก่อนเรียน
-แนะแนววิธีการศึกษา
-อธิบายโครงสร้างของวิชาพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
-
การบรรยาย
- การแก้ปัญหา
-
นักศึกษาส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้ ศึกษาจากเอกสาร
ตำรา วารสาร แลกเปลี่ยนความรู้รวมทั้งแสดงความคิดเห็นใน หัวข้อที่กำหนด
เช่นจิตวิทยามีความสำคัญอย่างไร และมีประโยชน์ต่อนักศึกษาอย่างไร?
-ให้นศ.ช่วยกันสรุปและทบทวนความรู้ส.1
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
2-3
|
บทที่ 2 แรงจูงใจ
- ความหมายและความสำคัญของแรงจูงใจ
- กระบวนการเกิดแรงจูงใจ
- ความต้องการที่เกิดจากสิ่งเร้า
- ประเภทของแรงจูงใจ
- แรงจูงใจพื้นฐานของมนุษย์
-ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับแรงจูงใจ
-แรงจูงใจจากการเรียนรู้ในชีวิตประจำวัน
-
คำถามท้ายบท
|
6
|
ศึกษาจากเอกสาร
ตำรา วารสาร แลกเปลี่ยนความรู้รวมทั้งแสดงความคิดเห็นใน หัวข้อที่กำหนด เช่นแรงจูงใจมีความสำคัญอย่างไร และแรงจูงใจเป็นพื้นฐานของมนุษย์อย่างไร?
-ให้นศ.ช่วยกันสรุปและทบทวนความรู้ส.2
-
ทำแบบฝึกหัด ตอนที่
1และ2
|
|
4
|
บทที่ 3 การสัมผัสและการรับรู้
-ความเข้าใจเกี่ยวกับการสัมผัสและการรับรู้
-ประสาทสัมผัสและการแปลความหมาย
-การรับรู้และการแปลความหมาย
-การเข้าใจความสัมผัสตามแนวพุทธศาสนา
-แนวทางการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
|
3
|
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้/อภิปราย
ให้นักศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับประสาทสัมผัสและการพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
-
ให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดย
ให้ศึกษา ค้นคว้า จากเอกสาร ตำรา และInternes งานมอบหมายเรื่อง
การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรแล้วนำมา
present
หน้าชั้นเรียน ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-ให้นศ.ช่วยกันสรุปและทบทวนความรู้ ส.3
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
5-6
|
บทที่ 4 พัฒนาการมนุษย์พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม
-ความสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาพัมนาการของมนุษย์
พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม
- พันธุกรรม
- อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อบุคคล
-วุฒิภาวะ
-พัฒนาการมนุษย์
-งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม
|
6
|
-บรรยาย
-ถาม ตอบ
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้/อภิปราย
-มอบหมายงานกลุ่ม บ.6-10
-
ทำแบบฝึกหัด
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
7
|
บทที่ 5 พฤติกรรมทางสังคม
- ปัจจัยที่ทำให้มนุษย์ต้องมารวมกันเป้นสังคมและความหมายพฤติกรรมทางสังคม
- การรับรู้ทางสังคม(social
perception)ที่มีต่อพฤติกรรมทางสังคม
- อิทธิพลของสังคมที่มีต่อพฤติกรรมทางสังคม
- การประยุกต์จิตวิทยามาใช้ให้เหมาะกับสังคมกับการดำรงชีวิตในสังคม
|
3
|
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้/อภิปราย
-การวิเคราะห์จุดเด่นและด้อยพฤติกรรมของตนและคนในสังคม
-มอบหมายรายงาน
-
ทำแบบฝึกหัดตอนที่
1
-TEST
1
-สรุปบทเรียนบทที่ 1-5
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
8
|
สอบกลางภาค
|
3
|
เนื้อหาสัปดาห์ที่ 1-7 (บทที่ 1 – 5 )
|
สัปดาห์ที่
|
เนื้อหา
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียน
การสอน
|
ผู้สอน
|
9
|
บทที่ 6 บุคลิกภาพและการวัด
-ความหมายของบุคลิกภาพ
–ทฤษฎีบุคลิกภาพ
-แนวคิดเกี่ยวกับบุคลิกภาพ
-การวัดและประเมินบุคลิกภาพ
-การปรับปรุงบุคลิกภาพ
-
คำถามท้ายบท
|
3
|
-บรรยาย
-
ฝึกการวิเคราะห์ทฤษฎีต่าง ๆ
-เสนองานมอบหมายหน้าชั้นเรียน
-
ทำแบบฝึกหัด
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
10
|
บทที่ 7 อารมณ์
- ความหมายและความสำคัญของอารมณ์
- การจัดประเภทอารมณ์
- การเกิดอารมณ์
-พัฒนาการทางอารมณ์ของมนุษย์
- การแสดงออกทางอารมณ์
-แนวทางการควบคุมอารมณ์ในชีวิตประจำวัน
|
3
|
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-เสนองานมอบหมายหน้าชั้นเรียน
-
ทำแบบฝึกหัด
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
11-12
|
บทที่ 8 สติปัญญาและการวัด
-ความหมายของสติปัญญา
-อิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมต่อการพัฒนาสติปัญญา
-การวัดสติปัญญา
-ตัวแปรเกี่ยวกับความสามารถทางสติปัญญา
-สติปัญญาในการดำเดินชีวิตประจำวัน
|
3
|
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-เสนองานมอบหมายหน้าชั้นเรียน
-
ทำแบบฝึกหัดตอนที่
2
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
13-14
|
บทที่ 9 สุขภาพจิต
- ความหมายของสุภาพจิตและสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพจิต
- ลักษณะของบุคคลที่มีสุขภาพที่ดีและลักษณะผู้มีปัญหาด้านสุขภาพจิต
-ประเภทของความผิดปกติทางจิตและสาเหตุที่ก่อให้เกิดความผิดปกติทางจิต
- วิธีการบำบัดรักษาผู้มีอาการทางจิตและการส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีให้กับตนเอง
|
6
|
-อภิปราย
-เสนองานมอบหมายหน้าชั้นเรียน
-
ทำแบบฝึกหัดตอนที่
1
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
15
|
บทที่ 10 การปรับตัว
-การปรับ
คืออะไร
-ความเข้าใจเรื่องความเครียด
-ความคับข้องใจกับกลไกป้องกันจิต
-ความขัดแย้งกับการปรับตัว
-พุทธศาสนากับการปรับตัว
|
3
|
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-เสนองานมอบหมาย
-
ทำแบบฝึกหัด
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
16
|
สอบปลายภาค เนื้อหาสัปดาห์ที่ 9-15 (บทที่ 6– 10 )
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น